BÂY GIỜ LÀ

TÀI NGUYÊN DAY HỌC

HÌNH ẢNH GIA ĐÌNH

VÀO NHANH

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • (
    Đặng Anh Dũng - THCS Thanh Mai
    DT0945333865
    ( )

Thành viên đang ngồi cùng bạn

0 khách và 0 thành viên

Điều tra ý kiến

Khi đến nhà bạn cảm thấy thế nào
Ấm cúng
Vui vẻ
Buồn chán
Thất vong

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • ĐIỂM BÁO

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Anh Dũng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN-Tong ket mot so PP chung minh tu giac noi tiep

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyễn Hữu Tài
    Người gửi: Đặng Anh Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 00h:10' 17-04-2009
    Dung lượng: 360.0 KB
    Số lượt tải: 88
    Số lượt thích: 0 người

    Phòng giáo dục và đào tạo bình xuyên
    trường THCS Lý Tự Trọng
    ====***====

    


    Sáng kiến kinh nghiệm
    Đề Tài:
    Tổng kết một số phương pháp chứng minh
    Tứ giác nội tiếp một đường tròn







    Người thực hiện: Nguyễn Hữu Tài
    Giáo viên tổ KHTN
    Trường THCS Lý Tự Trọng
















    Tháng 03 năm 2008


    Phần I: phần mở đầu
    1. Lý do chọn đề tài:
    a) Cơ sở lý luận: Khi giải toán hình học ở lớp 9 đại đa số có chứng minh tứ giác nội tiếp hoặc sử dụng kết quả của tứ giác nội tiếp để chứng minh các góc bằng nhau, bù nhau, tính số đo góc, chứng minh đẳng thức, chứng minh các điểm cùng thuộc một đường tròn, …. Để chứng minh tứ giác nội tiếp đòi hỏi phải có kiến thức chắc chắn về quỹ tích cung chứa góc, quan hệ giữa góc và đường tròn, định lý đảo về tứ giác nội tiếp, …. Đặc biệt phải biết hệ thống các kiến thức đó sau khi học xong chương III hình học 9 . Đây là việc làm hết sức quan trọng của giáo viên đối với học sinh.
    b) Cơ sở thực tiễn: Trên thực tế ngoài cách chứng minh tứ giác nội tiếp rất cơ bản thể hiện ở định lý đảo “ Tứ giác nội tiếp ” Trang 88 SGK toán 9 tập 2 thì SGK đã đặc biệt hoá, chia nhỏ để hình thành bốn dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. Tuy nhiên chưa đặt các dấu hiệu thành một hệ thống phương pháp chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn cho học sinh; nhiều học sinh không hiểu cơ sở của dấu hiệu. Dẫn đến học sinh rất lúng túng khi tìm cách chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn.
    Với học sinh lớp 9 đây là dạng toán mới lạ nhưng lại hết sức quan trọng giúp học sinh nhìn nhận lại được các bài toán đã giải ở lớp 8 để có cách giải hay cách lý giải căn cứ khác .
    Với những lý do trên đây trong đề tài này tôi đưa ra một số cách để chứng minh một tứ giác nội tiếp sau khi học sinh học xong bài “Tứ giác nội tiếp một đường tròn”
    Với tên gọi:
    “Tổng kết một số phương pháp
    chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn“

    2. Phạm vi, đối tượng mục đích của đề tài:
    a) Phạm vi của đề tài :
    Là phương pháp chứng minh hình học THCS ở phạm vi hẹp, cụ thể là chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn để từ đó chứng minh các đẳng thức về góc, đẳng thức tích các đoạn thẳng, … Tuy nhiên về ứng dụng của nó thì cũng khá rộng rãi .

    b) Đối tượng của đề tài:
    Là học sinh đại trà lớp 9 – THCS, giáo viên mới ra nghề dạy ở bậc THCS.
    c) Mục đích của đề tài:
    Giúp Giáo viên hệ thống hoá kiến thức tạo nên các phương pháp để hướng dẫn học sinh chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh các điểm nằm trên một đường tròn và các bài toán có sử dụng chiều ngược lại của tứ giác nội tiếp. Rèn học sinh kỹ năng phân tích tự tìm lời giải bằng các cách khác nhau, kỹ năng nhận biết nhanh một tứ giác nội tiếp.
    * * *
    * *
    Vì thời gian có hạn
     
    Gửi ý kiến

    NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ VỀ ĐẦU TRANG

    NHẸ THÔI BẠN NHÉ