Gốc > Mục:Sáng kiến kinh nghiệm >
title:SKKN-Tong ket mot so PP chung minh tu giac noi tiep
date:17-04-2009
sender:Đặng Anh Dũng
source:Nguyễn Hữu Tài
type:doc

Phòng giáo dục và đào tạo bình xuyên
trường THCS Lý Tự Trọng
====***====




Sáng kiến kinh nghiệm
Đề Tài:
Tổng kết một số phương pháp chứng minh
Tứ giác nội tiếp một đường tròn







Người thực hiện: Nguyễn Hữu Tài
Giáo viên tổ KHTN
Trường THCS Lý Tự Trọng
















Tháng 03 năm 2008


Phần I: phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài:
a) Cơ sở lý luận: Khi giải toán hình học ở lớp 9 đại đa số có chứng minh tứ giác nội tiếp hoặc sử dụng kết quả của tứ giác nội tiếp để chứng minh các góc bằng nhau, bù nhau, tính số đo góc, chứng minh đẳng thức, chứng minh các điểm cùng thuộc một đường tròn, …. Để chứng minh tứ giác nội tiếp đòi hỏi phải có kiến thức chắc chắn về quỹ tích cung chứa góc, quan hệ giữa góc và đường tròn, định lý đảo về tứ giác nội tiếp, …. Đặc biệt phải biết hệ thống các kiến thức đó sau khi học xong chương III hình học 9 . Đây là việc làm hết sức quan trọng của giáo viên đối với học sinh.
b) Cơ sở thực tiễn: Trên thực tế ngoài cách chứng minh tứ giác nội tiếp rất cơ bản thể hiện ở định lý đảo “ Tứ giác nội tiếp ” Trang 88 SGK toán 9 tập 2 thì SGK đã đặc biệt hoá, chia nhỏ để hình thành bốn dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. Tuy nhiên chưa đặt các dấu hiệu thành một hệ thống phương pháp chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn cho học sinh; nhiều học sinh không hiểu cơ sở của dấu hiệu. Dẫn đến học sinh rất lúng túng khi tìm cách chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn.
Với học sinh lớp 9 đây là dạng toán mới lạ nhưng lại hết sức quan trọng giúp học sinh nhìn nhận lại được các bài toán đã giải ở lớp 8 để có cách giải hay cách lý giải căn cứ khác .
Với những lý do trên đây trong đề tài này tôi đưa ra một số cách để chứng minh một tứ giác nội tiếp sau khi học sinh học xong bài “Tứ giác nội tiếp một đường tròn”
Với tên gọi:
“Tổng kết một số phương pháp
chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn“

2. Phạm vi, đối tượng mục đích của đề tài:
a) Phạm vi của đề tài :
Là phương pháp chứng minh hình học THCS ở phạm vi hẹp, cụ thể là chứng minh tứ giác nội tiếp một đường tròn để từ đó chứng minh các đẳng thức về góc, đẳng thức tích các đoạn thẳng, … Tuy nhiên về ứng dụng của nó thì cũng khá rộng rãi .

b) Đối tượng của đề tài:
Là học sinh đại trà lớp 9 – THCS, giáo viên mới ra nghề dạy ở bậc THCS.
c) Mục đích của đề tài:
Giúp Giáo viên hệ thống hoá kiến thức tạo nên các phương pháp để hướng dẫn học sinh chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh các điểm nằm trên một đường tròn và các bài toán có sử dụng chiều ngược lại của tứ giác nội tiếp. Rèn học sinh kỹ năng phân tích tự tìm lời giải bằng các cách khác nhau, kỹ năng nhận biết nhanh một tứ giác nội tiếp.
* * *
* *
Vì thời gian có hạn